Trăn trở IELTS – Liệu có đủ cho du học sinh cất cánh
- 2k2 có nên dừng kế hoạch du học Úc năm nay?
- Để giảm áp lực học phí Cử nhân Kinh doanh Western Sydney BBUS
- Western Sydney BBUS: Makerting – bộ môn của những người sáng tạo đa năng
IELTS/TOEFL là hai chứng chỉ tiếng Anh và cũng là điều kiện xét duyệt trình độ tiếng Anh đầu vào của các trường Đại học trên thế giới. Tuỳ vào trường đại học, bậc học và chuyên ngành, sinh viên được yêu cầu mức điểm IELTS ACADEMIC (hoặc TOEFL) từ 6.0 trở lên.

Theo định nghĩa Ielts.org: “IELTS là chứng chỉ nhằm đánh giá năng lực tiếng Anh đối với mục đích làm việc và học tập bậc Đại học trong môi trường giao tiếp tiếng Anh”.
Vậy, hãy thử nhìn lại về cấu trúc bài thi 04 kỹ năng của IELTS Academic (nguồn: IDP)
- Listening – Kỹ năng nghe (30 phút): Bạn sẽ nghe bốn đoạn ghi âm – độc thoại và đàm thoại bởi một số người bản xứ – và viết câu trả lời cho các câu hỏi. Phần thi này bao gồm các câu hỏi kiểm tra năng lực của bạn trong việc nắm bắt các ý chính và thông tin thực tế thật chi tiết, khả năng nhận thức quan điểm và thái độ của người nói, khả năng hiểu được mục đích của vấn đề được nói đến và khả năng theo kịp sự trình bày các ý kiến. Nhiều tiếng và giọng nói của người bản xứ được sử dụng và bạn sẽ được nghe từng phần chỉ một lần duy nhất.
- Reading – Kỹ năng đọc (40 phút) : Phần thi môn Đọc gồm có 40 câu hỏi. Một vài loại câu hỏi được sử dụng để kiểm tra kỹ năng đọc. Các kỹ năng này bao gồm đọc để nắm bắt ý chính, đọc để hiểu các khái niệm chính, đọc để nhớ chi tiết, đọc lướt, đọc hiểu các lập luận chặt chẽ, và nhận ra quan điểm, thái độ và mục đích của người viết. Các đoạn văn có thực và được trích từ sách, tập san, tạp chí và báo. Các đoạn văn này được chọn để dành cho đọc giả không chuyên nhưng được công nhận thích hợp với mọi người ghi danh vào các khóa đại học hoặc cao học hoặc đang dự định đăng ký về chuyên môn.
- Writing – Kỹ năng nói (40 phút): Phần thi môn Viết Học thuật bao gồm hai phần. Các chủ đề môn viết là mối quan tâm chung về và thích hợp với mọi người vào học đại học hoặc cao học hoặc đang dự định đăng ký về chuyên môn.
- Speaking – Kỹ năng nói: Phần thi môn Nói đánh giá khả năng nói của bạn và diễn ra trong vòng 11 đến 14 phút. Bạn sẽ được hỏi những câu hỏi chung về bản thân và vài chủ đề tương tự như là nhà bạn, gia đình, công việc, học tập và sở thích. Phần này kéo dài từ bốn đến năm phút.
Tuy nhiên….
“IELTS 6.5 không đủ để giúp sinh viên có thể học tại các trường Đại học ở Úc.” – Cô Jenny Weight – Quản lý Chương trình tại một trường Đại học lớn (thuộc top 300 thế giới) tại Úc chia sẻ với tạp chí SBS của Úc . Trong suốt quá trình công tác, cô Weight đã chứng kiến nhiều sinh viên quốc tế phải chật vật để hiểu những kiến thức có tính kỹ thuật và phức tạp. Những sinh viên như vậy thường bị tụt lại trong các buổi tranh luận, khiến họ thường giữ im lặng thay vì phát biểu ý kiến.
Vậy 04 câu hỏi đặt ra về năng lực ngôn ngữ thực sự của một sinh viên đạt 70% số điểm của bài thi IELTS (tương đương 6.6) khi đi du học:
- Liệu việc hoàn thành bài thi nghe 30 phút về những ngữ cảnh xã hội hàng ngày trong IELTS Listening có giúp sinh viên tiếp thu trọn vẹn một bài giảng kéo dài khoảng 30 – 40 phút nặng về kiến thức chuyên ngành không?
- Liệu việc hoàn thành một bài viết để thể hiện quan điểm về một vấn đề chung của xã hội, một bài viết giải thích và mô tả dữ liệu/quy trình dài 250 từ trong IELTS Writing có chứng minh được năng lực có thể viết tốt những bài tiểu luận từ 1.800 – 2.000 khi học đại học (theo Massey University), và khoảng 10.000 từ cho bài khoá luận mà không sử dụng thủ thuật sao chép (copy/paste) từ nguồn tài liệu có sẵn.
- Liệu khả năng đọc hiểu và trả lời trắc nghiệm những bài báo, tài liệu dài 2,700 – 3000 từ của IELTS Reading có giúp sinh viên nghiên cứu hiệu quả những giáo trình dày khoảng 300 trang với 90,000 – 100,000 từ – theo dữ liệu từ GettingPublished.
- Liệu cách nói về những mối quan tâm, chủ đề gia đình, công việc, học tập, sở thích trong 15 phút của IELTS Speaking có giúp sinh viên lên ý tưởng và trình bày quan điểm hoặc tranh luận về một chủ đề học thuật không?

Chưa hết, hiện nay có không ít trung tâm giảng dạy tiếng Anh quảng cáo và đào tạo học viên ôn thi lấy bằng IELTS một cách máy móc theo “tips” – chiêu thức, bí quyết. Theo đó, người học sẽ nhanh chóng cải thiện được số điểm IELTS nhưng trên thực tế thì năng lực sử dụng ngôn ngữ về cơ bản là không có nhiều thay đổi. Vậy thì, thực lực của những sinh viên sở hữu chứng chỉ IELTS 6.5 có phải là IELTS 6.5 hay không?
Du học là một cuộc đầu tư tốn kém đối với đại đa số gia đình Việt Nam. Du học là cánh cửa giúp các bạn sinh viên tiếp cận và tiếp thu những kiến thức từ các nền giáo dục phát triển, mở rộng con đường thành công qua công cụ là “ngôn ngữ”. Nếu năng lực ngôn ngữ của một sinh viên không đạt yêu cầu thì liệu đó có phải là cuộc đầu tư thất bại?